Ticker

6/recent/ticker-posts

Header Ads Widget


Hải quan Hà Nội triển khai nhiều giải pháp vực dậy số thu

Trong 6 tháng cuối năm nay, Cục Hải quan Hà Nội sẽ triển khai nhiều giải pháp để ổn định tình hình thu ngân sách, khắc phục ảnh hưởng giảm thu trong những tháng đầu năm do tác động của tình hình dịch bệnh Covid-19.
Hai quan Ha Noi trien khai nhieu giai phap vuc day so thu
Cục Hải quan Hà Nội tập trung các giải pháp để tăng thu ngân sách. Ảnh: N.Linh

Biến động đầu năm 


Theo Cục Hải quan Hà Nội, nửa đầu năm 2020 (tính đến 15/5) số thu ngân sách là 7.476 tỷ, đạt 32,1% dự toán, bằng 95% cùng kỳ năm 2019. Riêng địa bàn Hà Nội thu 5.960 tỷ đồng, đạt 32,4% dự toán, bằng 98% cùng kỳ năm 2019. Kết quả thu có phần ảm đạm hơn so với cùng kỳ năm ngoái là do tác động từ nhiều yếu tố, nhưng phần lớn là từ diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, kéo theo biến động của doanh nghiệp xuất nhập khẩu.

Phân tích về tình hình thu ngân sách những tháng đầu năm, Cục Hải quan Hà Nội cho biết, 10 doanh nghiệp lớn của các chi cục trên địa bàn Hà Nội những tháng đầu năm giảm 6,67% so với cùng kỳ 2019. Có thể kể đến Chi cục Hải quan Bắc Hà Nội. Thu những tháng đầu năm từ các doanh nghiệp lớn giảm sâu, chỉ bằng 67,35% so với cùng kỳ năm 2019; mức thu thu giảm là do một số dự án lớn làm thủ tục tại đơn vị đã kết thúc và đồng thời do tác động của Nghị định 100/2019/NĐ-CP nên nhiều DN giảm NK mặt hàng rượu bia. Hay như Chi cục Hải quan Gia Thụy, số thu từ các doanh nghiệp lớn cũng bị ảnh hưởng giảm bởi tác động từ tuyến hàng không. Tại Chi cục Hải quan KCN Bắc Thăng Long số thuế của các doanh nghiệp lớn trong những tháng đầu năm chỉ bằng 92% cùng kỳ. Do ảnh hưởng của dịch bệnh tại Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản làm ảnh hưởng đến việc nhập khẩu nguyên liệu sản xuất của các doanh nghiệp trong khu công nghiệp.

Trong các đơn vị trên địa bàn Hà Nội chỉ có Chi cục Hải quan Đầu tư-Gia công có số thu tăng những tháng đầu năm, tăng 137% so với cùng kỳ. Nguyên nhân tăng do Công ty Hinor tăng cường nhập khẩu để đáp ứng điều kiện ưu đãi về thuế đối với linh kiện ô tô theo Nghị định 125/2017/NĐ-CP; đồng thời dự án Điện rác Nam Sơn tiếp tục được triển khai.

Không chỉ vậy, trong những tháng đầu năm 2020, các đơn vị thuộc Cục Hải quan Hà Nội còn đối mặt với sự biến động doanh nghiệp làm thủ tục. Tính riêng 4 thánh đầu năm, trên địa bàn Hà Nội có 26 doanh nghiệp nộp ngân sách năm 2019 trên 5 tỷ đồng không phát sinh tiền thuế, trong số đó có 10 doanh nghiệp không phát sinh thủ tục hải quan trên phạm vi cả nước. Tại địa bàn Vĩnh Phúc, có 15 doanh nghiệp nộp NSNN trên 1 tỷ đồng nhưng không phát sinh tiền thuế, trong số này có đến 7 doanh nghiệp không phát sinh thủ tục trên phạm vi cả nước.

Tương tự việc biến động doanh nghiệp làm thủ tục cũng xảy ra tại địa bàn Phú Thọ. Tại địa bàn này có 9 doanh nghiệp ngân sách trên 1 tỷ đồng năm 2019, nhưng tính đến hết tháng 4 vẫn không phát sinh tiền thuế vào ngân sách nhà nước (NSNN). Trong số 9 doanh nghiệp thì có 3 doanh nghiệp không phát sinh thủ tục trong phạm vi cả nước.

Mặc dù vậy, những tháng qua cũng ghi nhận dấu hiệu tích cực khi có một lượng doanh nghiệp mới làm thủ tục đã đóng góp số thuế vào NSNN. Chẳng hạn, tại địa bàn Hà Nội có 27 doanh nghiệp mới có số nộp ngân sách trên 1 tỷ đồng về làm thủ tục, trong đó có 11 doanh nghiệp mới, năm 2019 không phát sinh thủ tục trên cả nước. Tại địa bàn Phú Thọ có 3 doanh nghiệp mới đã đóng góp số thuế 12,3 tỷ đồng.

Triển khai đồng bộ các giải pháp tăng thu

Phân tính tình hình 6 tháng cuối năm, Cục Hải quan Hà Nội cho biết, dự kiến số thu sẽ hồi phục lại như trước thời điểm bùng phát dịch. Số thu từ công tác kiểm tra sau thông quan năm 2020 sẽ giảm do với kiểm tra định kỳ. Đặc biệt, Công ty Toyota Việt Nam thông báo kế hoạch nhập khẩu linh kiện ô tô năm 2020 chỉ bằng 65% so với 2019 và trong 4 tháng đầu năm công ty đã nhập khẩu 50% lượng hàng hóa theo kế hoạch cả năm dẫn đến số thu của địa bản Vĩnh Phúc sẽ giảm khoảng 600 tỷ đồng so với năm 2019.

Ở chiều ngược lại, Cục Hải quan Hà Nội hy vọng các dự án đầu tư công trên địa bàn thành phố sẽ được tập trung đẩy nhanh tiến độ và giải ngân; cùng với đó xu hướng chuyển dịch đầu tư của các doanh nghiệp, tập đoàn lớn của Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ… từ Trung Quốc và các nước đến Hà Nội tăng. Đây sẽ là tín hiệu khả quan trong công tác thu NSNN của Hải quan Hà Nội trong thời gian tới.

Để phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ thu NSNN ở mức cao nhất, Cục Hải quan Hà Nội tiếp tục tập trung vào công tác cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp như tăng cường tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ và phản hồi cho doanh nghiệp qua Hệ thống thông quan tự động 24/7; triển khai hiệu quả Hệ thống một cửa quốc gia đường hàng không và Hệ thống quản lý, giám sát tự động tại Nội Bài. Xây dựng kế hoạch, phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành liên quan để triển khai chỉ đạo của UBND TP Hà Nội nhằm tạo thuận lợi cho hoạt động XNK và hướng dẫn các doanh nghiệp, dự án mới trên địa bàn về làm thủ tục hải quan tại cục.

Để chống thất thu NSNN đơn vị tăng cường công tác quản lý chống thất thu qua mã, giá, số lượng, xuất xứ… Đồng thời tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng trên địa bàn để chống buôn lậu, gian lận thương mại, đặc biệt là ngăn chặn tình trạng doanh nghiệp lợi dụng dịch bệnh để buôn lậu, gian lận thương mại.

Hải quan Online

Đăng nhận xét

0 Nhận xét

x

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ

ảnh viền