Ticker

6/recent/ticker-posts

Header Ads Widget


Quảng Trị tăng cường phối hợp đảm bảo quyền lợi người tham gia BHXH

Ngày 17/6, Sở LĐ-TB&XH, LĐLĐ tỉnh và BHXH tỉnh Quảng Trị tổ chức Hội nghị triển khai công tác phối hợp thực hiện pháp luật lao động, BHXH và công đoàn năm 2020. Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Thế Lập, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Phan Văn Linh và Giám đốc BHXH tỉnh Hồ Sỹ Nam chủ trì hội nghị.

Tang cuong phoi hop dam bao quyen loi nguoi tham gia BHXH
Theo Báo cáo đánh giá công tác phối hợp, trong năm 2019, 3 ngành đã tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch số 3047/KH-UBND ngày 10/7/2017 của UBND tỉnh Quảng Trị về tuyên truyền, phổ biến pháp luật lao động cho người lao động và chủ sử dụng lao động trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2017-2021. Phối hợp tổ chức 90 lớp tuyên truyền về pháp luật lao động, BHXH, công đoàn cho đoàn viên, người lao động nhân dịp Tháng Công nhân, Ngày đoàn viên, Ngày Pháp luật Việt Nam với trên 8.880 đoàn viên, người lao động tham dự. Trong đó, BHXH tỉnh phối hợp với LĐLĐ tỉnh tổ chức 19 Hội nghị tuyên truyền cho 1.250 người là chủ sử dụng lao động, người lao động trên địa bàn tỉnh. Một số LĐLĐ và BHXH cấp huyện đã có sự đổi mới hình thức tuyên truyền thông qua việc tổ chức các hoạt động như thi tìm hiểu pháp luật, nói chuyện chuyên đề, tổ chức hội thi “Rung chuông vàng”, tổ chức Đối thoại trực tiếp với chủ sử dụng lao động và người lao động... góp phần đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật một cách thiết thực, hiệu quả.

BHXH tỉnh cũng đã chủ trì, phối hợp với LĐLĐ tỉnh, Sở LĐ-TB&XH cùng các chức năng tổ chức các đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành, giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về lao động, công đoàn và BHXH cho người lao động tại các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn. Qua đó, phát hiện và xử lý kịp thời các sai phạm, yêu cầu nộp số tiền nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ - BNN trên 1,18 tỷ đồng…

Tại hội nghị, đại biểu liên ngành đã tập trung thảo luận, bàn các giải pháp để nâng cao hiệu quả công tác phối hợp trong năm 2020 và những năm tiếp theo. Trong đó, thống nhất nội dung tiếp tục chú trọng đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp tuyên truyền pháp luật về lao động, công đoàn và BHXH đến chủ người sử dụng lao động, người lao động và cán bộ đoàn viên công đoàn tại các đơn vị, doanh nghiệp; tăng cường công tác phối hợp thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về lao động, BHXH và công đoàn, kịp thời phát hiện, xử lý các sai phạm; đăng tải công khai trên phương tiện Báo, Đài địa phương danh sách những đơn vị chây ì, cố tình nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN với thời gian kéo dài, số tiền lớn để tạo sức răn đe, làm cơ sở cho các cấp, các ngành đánh giá thi đua khen thưởng hàng năm.

Bên cạnh đó, các ngành thống nhất các nội dung, giải pháp nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, đơn vị sử dụng lao động tháo gỡ khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, hướng dẫn và giải quyết chế độ hỗ trợ cho người lao động tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương do dịch bệnh Covid-19. Cùng với đó, tiếp tục phối hợp nghiên cứu, đề xuất bổ sung, sửa đổi nội dung Luật BHXH năm 2014, Luật An toàn vệ sinh lao động, Bộ luật Lao động và Luật Công đoàn, hướng tới mục tiêu mở rộng quyền lợi, bảo vệ lợi ích chính đáng cho người lao động.

Tin tức

Đăng nhận xét

0 Nhận xét

x

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ

ảnh viền