Ticker

6/recent/ticker-posts

Header Ads Widget


Bkav nhận giấy phép cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số mới

Ngày 3/4/2015, tại Hà Nội, Tập đoàn Công nghệ Bkav nhận giấy phép cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng do Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) cấp. Giấy phép có thời hạn 10 năm, kéo dài từ nay đến hết ngày 18/3/2025. 

Chữ ký số Bkav
Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng trao Giấy phép cung cấp dịch vụ
chứng thực chữ ký số công cộng cho đại diện Công ty Bkav. (Ảnh: ICTnews)
Theo nội dung giấy phép mới, nhà cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng BkavCA được cung cấp 3 loại chứng thư số cho cơ quan, tổ chức, cá nhân sử dụng trong các hoạt động công cộng, bao gồm: Chứng thư số cho cơ quan, tổ chức, cá nhân; Chứng thư số SSL/TLS; và Chứng thư số cho phần mềm (Code Signing). 

Có giá trị đến hết ngày 18/3/2025, giấy phép cũng nêu rõ: Bkav có trách nhiệm tuân thủ các quy chuẩn kỹ thuật và tiêu chuẩn bắt buộc áp dụng về chữ ký số và dịch vụ chứng thực chữ ký số; Thực hiện nâng cấp, cập nhật, bổ sung tiêu chuẩn, quy chuẩn, hệ thống giải pháp kỹ thuật, phương án kinh doanh khi có yêu cầu của Bộ TT&TT; Thực hiện các biện pháp bảo đảm chất lượng dịch vụ, quyền và lợi ích hợp pháp của người sử dụng dịch vụ. 

Ngoài ra, nhà cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số Bkav còn được đề nghị thực hiện chế độ báo cáo định kỳ, đột xuất, đồng thời nộp đầy đủ, đúng hạn các loại phí và lệ phí theo quy định… 

Phát biểu tại lễ trao giấy phép, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng cho biết, thực hiện Luật giao dịch điện tử (ra đời năm 2005) và Nghị định 26/2007/NĐ-CP ngày 15/2/2007 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật Giao dịch điện tử về chữ ký số và dịch vụ chứng thực chữ ký số, kể từ năm 2009, Bộ TT&TT đã tổ chức được hệ thống các CA và bắt đầu tiến hành các hoạt động thẩm định, cấp phép cho các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng, trong đó có Bkav. 

Tính đến nay, đã có tổng số 9 DN được cấp phép, đi vào hoạt động, tạo nên thị trường cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng khá sôi động. Trong thời gian qua, nhiều tổ chức, DN và cá nhân đã sử dụng chứng thư số trong các giao dịch điện tử như: nộp thuế qua mạng, khai hải quan trực tuyến, bảo hiểm xã hội điện tử… Chữ ký số và dịch vụ chứng thực chữ ký số đã ngày càng trở nên phổ biến. 

Sau 5 năm kể từ thời điểm Bộ TT&TT bắt đầu cấp phép cho các DN cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số, giấy phép cấp cho các nhà cung cấp đều đã hết hiệu lực. Bộ TT&TT các CA công cộng đã và đang thực hiện các thủ tục để cấp phép cung cấp dịch vụ cho giai đoạn tiếp theo. Bkav nằm trong số các doanh nghiệp đã tiến hành các thủ tục xin cấp giấy phép mới sớm nhất. Ngày 17/3/2015, Bộ trưởng Bộ TT&TT đã ký giấy phép cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số cho Bkav, có giá trị đến hết ngày 18/3/2025. 

Việc quy định thời hạn giấy phép dài hơn (10 năm), theo Thứ trưởng, nhằm đáp ứng nguyện vọng của các CA công cộng, giúp cho các nhà cung cấp có thể yên tâm đầu tư cung cấp dịch vụ và có cam kết lâu dài đối với khách hàng. 

Thứ trưởng cũng nhấn mạnh: “Thời gian qua, Bkav đã cung cấp tốt dịch vụ chứng thực chữ ký số cho các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp. Đề nghị Bkav tiếp tục phát huy để thực hiện tốt trách nhiệm của mình với người sử dụng dịch vụ cũng như với cơ quan nhà nước, đảm bảo tuân thủ các quy định nêu tại Luật giao dịch điện tử, Nghị định 26 của Chính phủ cũng như các văn bản hướng dẫn của Bộ TT&TT cả về nghiệp vụ cũng như các tiêu chuẩn, quy chuẩn, đồng thời tuân thủ các quy định cụ thể trong giấy phép”. 

 Theo ICTnews
x

ĐĂNG KÝ DỊCH VỤ

ảnh viền